Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2024

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI, ỨNG DỤNG MUA SẮM TRỰC TUYẾN

 

 

Trước sự phát triển của khoa học và công nghệ, xu thế toàn cầu hoá, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ IV. Trong những năm gần đây, việc sử dụng mạng xã hội trở thành trào lưu, không thể thiếu được đối với mỗi người, mỗi tổ chức, cơ quan nhà nước, cộng đồng dân cư, các thành phần kinh tế trong xã hội, góp phần tiếp cận gần hơn với thế giới bên ngoài.

Hoa Đà Lạt


Nhờ những ưu thế cập nhật thông tin nhanh chóng, có sức lan tỏa lớn, kết nối liên thông; nhiều nội dung có tính giải trí cao, giải tỏa áp lực căng thẳng từ công việc đời sống hằng ngày, nâng cao sức khỏe tinh thần người dân; nâng cao nhận thức, hiểu biết kiến thức xã hội, pháp luật…; biết tương trợ lẫn nhau, xây dựng cộng đồng đoàn kết; có cơ hội để chia sẻ, bày tỏ quan điểm và suy nghĩ trong cộng đồng dân cư; nhiều hành động tử tế trước đây ít người biết đến, nay được đưa tin lên mạng xã hội nhiều người tương tác hiểu rõ hơn. Thông qua hoạt động của mạng xã hội cơ quan nhà nước, chính quyền đoàn thể, xã hội quản lý cộng đồng dân cư, địa phương kịp thời; giải quyết tốt hơn nhưng vướng mắc, vấn đề mới, vấn đề nóng phát sinh trong xã hội. Do vậy đã dược nhiều người, nhiều tổ chức, cộng đồng ưu tiên sử dụng mạng xã hội làm công cụ phục vụ cho công việc và mực đích riêng.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy từ khi xuất hiện mạng xã hội đã làm giảm tương tác giữa con người với con người, nhiều người đã gần như lệ thuộc và vai trò của mạng xã hội; thậm chí nhiều đối tượng bị ảo tưởng bởi những lượt like(thích), lượt xem (view), tin vào quyền lực ảo trên mạng xã hội; bỏ quên mục tiêu cá nhân, tiêu chí, tiêu chuẩn phát ngôn, đăng bài thiếu chuẩn mực, biểu hiện tư tưởng tiêu cực…nguy cơ mắc bệnh tâm lý ngày càng cao, nhất là đối tượng giới trẻ gần như tuyệt đối hóa sử dụng phương tiện máy tính, điện thoại trong công việc hằng ngày, làm mất đi sự sáng tạo của con người. Hiện tượng một bộ phận trong xã hội do sử dụng quá nhiều thời gian trên mạng xã hội, có biểu hiện trầm cảm, mất ngủ, mất từ chủ, quyền riêng tư bản than dẫn đến những hành động dại đột, bất ngờ, khó lường. Nhiều vụ việc gần đây cơ quan chức năng nhà nước, truy tố, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phát ngôn, bạo lực đường phố, bạo lực học đường, hội nhóm lệch chuẩn,…., nguyên nhân có từ mâu thuẫn từ quá trình xung đột ngôn từ, xung đột về quan điểm, xung đột lợi ích, xúc phạm qua lại nhau trên trên mạng xã hội...đang là vấn đề nhức nhối cần quản lý và giải quyết tận gốc vấn đề.

Đặc biệt là gần đây, tội phạm mạng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng, xuất phát từ việc cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội có nhiều sơ hở, thiếu tính bảo mật, hoặc bị mất cảnh giác đã bị các đối tượng hacker chiếm đoạt tài khoản…theo thống kê của các cơ quan chức năng, chỉ tính riêng năm 2023, tổng số tiền của người dân trên cả nước bị lừa đảo khoảng 10.000 tỷ đồng, trong đó có 91% liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng; 73% người dân sử dụng thiết bị di động, mạng xã hội nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Hiện tượng các tổ chức lừa đảo giả mạo các cơ quan chức năng của Nhà nước gọi điện đến người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản định danh, tài khoản ngân hàng và tiền trong tài khoản ngày càng gia tăng, tinh vi hơn. Nhiều người bị lừa lên đến hàng chục, hằng trăm tỷ đồng, khi biết mình bị lừa đến báo cáo cơ quan chức năng, thì không thể lấy lại số tiền chuyển khoản cho những kẻ lừa đảo.

Theo thống kê cả nước hiện có khoảng 76 triệu tài khoản người dùng ứng dụng Zalo nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ sử dụng đến 82%; khoảng 56,5 triệu tài khoản sử dụng ứng dụng Facebook chiếm 61%; số còn lại là mạng xã hội khác. Trong đó, ứng dụng Zalo là nền tảng mạng xã hội chủ yếu được người dân Việt Nam tin dùng nhiều nhất. Zalo có nhiều tính năng ưu việt, có yêu cầu xác thực định danh, được gần như hầu hết người dân, các cơ quan, chính phủ, tổ chức nhà nước sử dụng nền tảng này phục vụ công việc, chia sẻ thông tin chính thống bởi tính bảo mật cao hơn so với các nền tảng ứng dụng khác. Tuy nhiên, một vấn đề lo ngại gần đây VNG nhà phát triển và quản trị ứng dụng Zalo hợp tác với nước ngoài trong quản lý dữ liệu tại Thành phố Hồ Chí Minh, vừa là thuận lợi, nhưng cũng đầy khó khăn và thách thức; thiết nghĩ sự cần thiết phải có trung tâm dữ liệu riêng của Chính phủ để quản lý Nhà nước đối với ứng dụng này.

Các ứng dụng bán hàng trực tuyến như của nước ngoài Lazada, Shopee, Tiktok, Meta Facebook…trong nước như Tiki, Sendo, META, Thế Giới Di động và một số nền tảng khác thu thập dữ liệu khách hàng đều yêu cầu xác thực bằng tài khoản định danh cá nhân và văn bản cơ quan nhà nước, tài khoản ngân hàng lên nền tảng.

Vườn Hoa Đà Lạt


Trước tình hình trên, nguy cơ lọt, lộ bí mật tài khoản định danh cá nhân, đời tư, mã định danh và dữ liệu tài khoản ngân hàng là rất cao. Các tổ chức, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài ký kết làm ăn tại Việt Nam cần có biện pháp bảo mật tài khoản cá nhân người dân và tổ chức, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để bảo đảm tốt an ninh, an toàn tài khoản định danh cá nhân, tổ chức và tài khoản ngân hàng, theo quan điểm của cá nhân tôi cần thực hiện một số giải pháp sau:

1. Tăng cường chỉ đạo của cơ quan nhà nước, các cấp, các ngành trong việc quản lý đối với hoạt động của mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến…có thu thập dữ liệu người dùng, nhất là mạng xã hội có tính bảo mật cao, có số lượng lớn công dân Việt Nam, cơ quan Nhà nước sử dụng như ứng dụng Zalo, bảo đảm không bị lọt, lộ bí mật định danh cá nhân, tài khoản ngân hàng, bí mật công tác trên mạng xã hội hoặc bị bên thứ 3 chiếm đoạt. Xác định đây là sự cần thiết phải có trung tâm dữ liệu riêng của Chính phủ để quản lý Nhà nước về ứng dụng mạng xã hội, trong đó ứng dụng Zalo là một ưu tiên hàng đầu.

2. Xây dựng quy định, quy chuẩn bảo đảm liên thông, chặt chẽ, thống nhất; phân cấp chịu trách nhiệm khi xảy ra lọt, lộ thông tin dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến…, đề phòng những đối tượng là nhân viên thu thập thông tin khách hàng, thu thập dữ liệu trong doanh nghiệp bị sa thải, có thể chiếm đoạt dữ liệu người dùng, thông tin cá nhân, định danh điện tử khách hàng bán ra ngoài cho các đối tượng có nhu cầu.

3. Các cơ quan chức năng của Nhà nước cần phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp phát triển ứng dụng, nền tảng dữ liệu, để quản lý thông tin khách hàng; trường hợp cần thiết Nhà nước đặt hàng để phát triển nền tảng ứng dụng số trọn gói; tách phần kinh doanh với phần ứng dụng quản lý Nhà nước về dữ liệu người dùng. Quy định thời hạn phải hủy tài liệu sau thời gian bao lâu khi đã được xác thực định danh điện tử, tránh được phát tán tài liệu.

4. Phát triển ứng dụng là nội dung cần thiết có sự quản lý của Nhà nước, doanh nghiệp phát triển ứng dụng phục vụ xã hội là nhu cầu tất yếu. Song theo quan điểm của cá nhân, thì việc phát triển ứng dụng Zalo phục vụ cả người dân và chính phủ, đoàn thể chính trị xã hội, thiết nghĩ cần chuyển giao công nghệ và dữ liệu cho một doanh nghiệp như tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel hoặc một doanh nghiệp của Bộ Công an Quản lý như VNieID, bảo đảm an ninh, an toàn, kiểm soát toàn diện để tránh được lọt, lộ thông tin tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ra bên ngoài.

Trong những năm tới, phát triển mạng xã hội vẫn là xu hướng chung, chịu sự tác động mạnh mẽ của công nghệ AI, đồng thời AI đóng vai trò quan trọng trong phát triển mạng xã hội và xu hướng truyền thông toàn cầu. AI cũng góp phần lọc các thông tin giả, phát hiện và ngăn chặn việc phát tán thông tin tiêu cực trên không gian mạng. Làm cho môi trường không gian mạng nói chung, mạng xã hội nói riêng ngày càng an toàn hơn đối với người dùng.

Vi Đồng

Ngày 09 tháng 9 năm 2024

HIỆN TƯỢNG THẦN TƯỢNG SAI CHỖ VÀ NGƯỠNG CỬA CHO MỘT XÃ HỘI ỔN ĐỊNH

Ảnh minh hoạ Trong thời đại mạng xã hội và truyền thông nhanh như hiện nay, một số hiện tượng xã hội đang nổi lên với mức độ ảnh hưởng ngày ...